สำนักงานสีเขียว หมายถึง สำนักงานและกิจกรรมต่างๆ ภายในสำนักงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างรู้คุณค่า มีแนวทางในการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญจะต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณต่ำ
การจะเป็นสำนักงานสีเขียวนั้น สำนักงานต้องผ่านตามเกณฑ์การประเมิน ซึ่งถูกกำหนดโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานภาครัฐที่สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานด้านการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม หลักสำคัญของสำนักงานสีเขียว คือ การเปลี่ยนพฤติกรรมในสำนักงาน เพื่อลดการใช้พลังงาน และริเริ่มกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ลดปริมาณขยะโดยการลดการใช้ การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่ การลดและเลิกใช้สารเคมีอันตราย รองรับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) เป็นต้น สำหรับเกณฑ์การประเมิน แบ่งเป็น 6 หมวด ดังนี้
หมวด 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
➤ กำหนดบริบทและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อม จัดทำนโยบายสิ่งแวดล้อม และมีแผนงานโครงการที่ นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หมวด 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
➤ เน้นการสื่อสารกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในสำนักงาน และการจัดฝึกอบรมหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน และสิ่งแวดล้อมให้กับบุคลากร และมีการรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากรในองค์กร
หมวด 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน
➤ เน้นการใช้พลังงาน การใช้นํ้า และทรัพยากรอื่น ๆ รวมถึงการจัดประชุมและนิทรรศการ
หมวด 4 การจัดการของเสีย
➤ เน้นการจัดการของเสียและน้ำเสียในสํานักงาน
หมวด 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย
➤ เน้นเรื่องสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสํานักงาน (Indoor & Outdoor Environmental) ได้แก่ อากาศ แสง เสียง ความน่าอยู่ และการเตรียมความพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
หมวด 6 การจัดซื้อจัดจ้าง
➤ เน้นการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และการจัดจ้างที่เป็นมิตร (ฉลากเขียว) ในสํานักงาน
สุดท้ายแล้ว สำนักงานสีเขียว ถือเป็นเรื่องของบุคลากรทุกคนในองค์กรที่จะต้องร่วมมือร่วมใจกันช่วยขับเคลื่อนสำนักงานจากนโยบายไปยังการลงมือปฎิบัติ สิ่งนี้จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมให้บุคลากรมีความตระหนักที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความสำเร็จในระยะยาวและมีการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปอีกด้วยค่ะ